a
Trường THCS Liên Phương
a
Cảm nhận: Xuân sum vầy

Cảm nhận: Xuân sum vầy

  • 01/02/2019
  • 1761
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

                                            Xuân sum vầy

Dòng thời gian cứ lặng lẽ trôi đi, khi cái giá rét lạnh lẽo của mùa đông tan biến để   nhường chỗ cho những nụ hoa dần hé nở, cây cối, bầu trời như được khoác lên mình màu áo xanh non tràn đầy sức sống thì cũng là lúc mùa xuân đang tràn về. Dù vẫn còn những dư âm của cơn mưa phùn ẩm ướt và cơn gió se lạnh của mùa đông nhưng tất cả lại cùng tiễn đưa năm cũ và hân hoan chào một năm mới với mong muốn sẽ có nhiều tài lộc, hạnh phúc, an vui. Đông đi – xuân đến không thể thiếu cái tết cổ truyền của dân tộc ta từ bao đời nay. Những con người Việt Nam dù có đi đâu, về đâu thì họ  vẫn luôn nhớ đến cội nguồn bởi Tết là dịp để mọi người có thể sum họp, quây quần và trở về với gia đình.

Không khí tết nhộp nhịp, đầm ấm nay đã về đến quê hương em. Những ngày đầu năm, khắp làng xã, đường thôn ngõ xóm quê em đều rộn ràng vui tươi. Nhà nào nhà đấy đều bận rộn, tất bật sắm sửa đồ đạc. Làng xóm nơi đâu cũng được giăng mắc những lá cờ tổ quốc, cờ đuôi nheo đủ màu bay phấp phới, xem lẫn là những chiếc đèn nháy rực rỡ bảy màu và những chiếc đèn lồng to nhỏ màu đỏ mang đầy may mắn. Bước chân đến đâu là ta thấy những giải băng rôn với hàng chữ quen thuộc “Chúc mừng năm mới”. Những chiếc loa phóng thanh ở môi làng, mỗi xã bắt đầu vang lên những ca khúc tết đến, xuân về thân thuộc hòa cùng tiếng cười đùa, chạy nhảy tung tăng của đám trẻ thơ.Và mùa xuân không chỉ đem cái nhộn nhịp , mới mẻ của ngày tết đến với làng mạc ngõ xóm mà còn đang từ từ bước chân qua ngưỡng cửa vào trường học.

Chỉ một tuần nữa là chúng em được nghỉ tết. Khác với sự lộng lẫy, tấp nập, rộn rã ngoài đường thì trường em vẫn giản dị tĩnh lặng như  bao ngày. Có lẽ đây là năm cuối cấp nên chúng em bận lo học hành bài vở mà quên đi cái không khí sôi nổi của ngày tết. Tuy trường không phát động việc trang trí đón tết nhưng theo bước chân lặng lẽ của mùa xuân thì tết đang về đến cửa phòng thư viện trường em. Như thường lệ, phòng luôn được trang trí rất lộng lẫy vào mỗi dịp đặc biệt, nhất là những ngày lễ tết như bây giờ. Phòng thư viện được trang hoàng từ ngoài vào trong, trước của phòng là những vòng hoa treo lơ lửng với màu sắc sặc sỡ do mấy em lớp dưới khéo tay sáng tạo. Phóng tầm mắt vào bên trong là cả một không khí tết thu nhỏ đang hiện ra trước mắt. Chao ôi! Mọi thứ xung quanh hoàn hảo đến mức ta chỉ muốn đứng sững lại để ngắm nhìn thêm chút nữa. Em cùng đám bạn từ từ bước chân vào căn phòng - kho tàng tri thức của nhân loại đang được bày biện tỉ mỉ đến từng chi tiết. Nhìn sang bên phải là cả một kiệt tác do các bạn khéo tay tạo nên, những bông hoa được gấp và cắt dán tỉ mỉ tạo nên 1 cây hoa đẹp rực rỡ trên tường. Ngước nhìn lên trần nhà là những sợi kim tuyến lấp lánh treo cùng với những bông hoa và những chiếc chuông gió làm bằng giấy màu đang bay bay. Xung quanh là bàn ghế - nơi chúng em hay ngồi đọc sách - rất gọn gàng, sạch đẹp. Trên mỗi mặt bàn đều được đặt một lọ hoa làm bằng giấy đủ màu sắc và những bức tranh miêu tả ngày tết rất sinh động được dán trên tường.

 

 

Và điểm nổi bật nhất trong căn phòng ngay lúc này đó chính là góc sáng tạo nhỏ nằm bên phía cửa ra vào. Đây là nơi chia sẻ niềm vui sáng tạo cùng bạn bè – một trong những nơi tương tác giữa học sinh với nguồn tài nguyên thư viện để thu hút ngày nhiều học sinh tới thư viện để học hỏi và khám phá chân trời kiến thức.Với tài năng của mình cùng với sự hỗ trợ của cô giáo thủ thư, các bạn đã vận dụng những kiến thức đã được đọc cùng với những kỹ năng, sự khéo léo để dựng lên một bức tranh đẹp về ngày tết. Hai bên góc bảng là hai loài hoa tượng trưng cho hai miền, hoa mai vàng tượng trưng cho miền Nam còn hoa đào đỏ hồng tượng trưng cho miền Bắc. Xen lẫn hai cây hoa là hai dây pháo và những bao lì xì đỏ rực gợi bao sự may mắn. Bên cạnh cây mai vàng là hình ảnh người học trò đang tặng hoa cho cô giáo, sát đó là dòng chữ màu đỏ uốn lượn nổi bật trên tông nền màu xanh dương  “Chúc mừng năm mới 2019”. Đan xen khung cảnh là hình ảnh đàn chim én trở về. “Góc sáng tạo” còn là sự sáng tạo của các bạn khi tái hiện lại khung cảnh của ngày tết truyền thống. Đó là khung cảnh chợ tết nhộn nhịp, đầy ắp tiếng cười đùa rôm rả và chợ hoa lung linh với hình ảnh những cô thiếu nữ trong tà áo dài thướt tha đang cầm trên tay cành mai, cành đào, đi trẩy hội xuân hòa vào dòng người tấp nập , nhộn nhịp với hình ảnh thân thuộc: bánh chưng , bánh tét, pháo hoa…và hình ảnh ông đồ cho chữ. Nổi bật hơn nữa là đàn chim én trở về. Góc sáng tạo không chỉ dựng lên một phiên chợ tết vui tươi rộn ràng mà còn thể hiện cái tết êm ấm, đủ đầy, Bắc – Nam sum họp.

 

 

Và tất cả những hình ảnh trang trí tại góc sáng tạo độc đáo ấy đều được các bạn đưa ra từ những cuốn sách hay của thư viện. Sách không chỉ là thế giới tri thức thu nhỏ đem đến cho ta nhiều điều mới lạ mà khi đọc những cuốn sách ấy, ta như đang được trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỉ đã trôi qua. Vậy nên chúng ta phải siêng năng, chăm chỉ đọc sách để trau dồi kiến thức, tích lũy tri thức, kĩ năng cho mình để có trong tay hành trang quý giá bước vào đời. Chỉ cần có tâm trạng, hứng thú, Thư Viện Thông Minh trường ta luôn rộng mở để các bạn kiếm tìm những điều mới lạ xung quanh cuộc sống. Hãy đến thư viện thường xuyên để tìm sách đọc các bạn nhé!

                                                                                                 Lê Minh Ánh _9B

 

  • Cán bô TV
 Tin tức:
thư viện thông minh