a
Trường THCS Liên Phương
a
Giới thiệu cuốn sách "Thư gửi người sắp lớn "

Giới thiệu cuốn sách "Thư gửi người sắp lớn "

  • 20/10/2020
  • 1639
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe


                          
Là người Việt Nam có lẽ ai cũng thuộc bài hát ngọt ngào và thắm tình yêu thương của nhạc sĩ Ngọc Lễ.
    "Ba là cây nến vàng 
      Mẹ là cây nến xanh
      Con là cây nến hồng 
       Ba ngọn nến lung linh 
       Thắp sáng 1 gia đình 
Lời bài hát giản dị mà vô cùng ý nghĩa,ngợi ca tình cảm gắn bó giữa những thành viên trong 1gia đình. Đó là thứ tình cảm tự nhiên ,đầu tiên đáng trân trọng và giữ gìn trong cuộc đời của mĩ con người. Từ khi ta oa!oa!cất tiếng khóc chào đời đến những bước đi chập chững đầu tiên thì cha mẹ là những người luôn luôn yêu thương, vỗ về để nuôi ta nên người. Rồi khi chúng ta lớn lên ra ngoài xã hội và làm việc thì cha mẹ vẫn luôn dõi theo mọi hành động mọi bước đi của ta ,cha mẹ là người bên ta mỗi khi ta mệt mỏi hay vấp ngã. Quả đúng như lời thơ của Chế Lan Viên :
      " Con dù lớn vẫn là con của mẹ
         Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con"
Lời thơ như 1chân lí giản dị và thấm thía biết bao về tình mẫu tử,tình phụ tử.Tình mẫu tử, tình phụ tử được đi vào những trang thơ,bài hát và cả những áng văn đã trả thành bất hủ.
   Hôm nay trong buổi giới thiệu sách của trường THCS Liên Phương em muốn giới thiệu với thầy cô, các bạn 1cuốn sách có cùng đề tài ấy mà em vô cùng yêu thích cuốn sách có tựa đề :"Thư gửi người sắp lớn" đây là cuốn sách do nhà xuất bản Kim Đồng biên soạn.
   Khác khẳn với các cuốn sách khác,cuốn sách này có trang  bìa khá đặc biệt được bao trùm bởi màu xanh da trời. Màu xanh của hi vọng ,màu của trẻ nhiệt huyết và sáng tạo. Trên nền màu xanh ấy là hình ảnh người cha đang trong tư thế ngồi 1tay nắm tay con ,1tay cầm Cánh diều ,ngước mắt nhìn lên cánh diều đang bay trên bầu trời, cao rộng còn em bé nghiêng người về phía cha hướng mắt về cha,gương mặt tỏa rạng.Bên trên hình 2 cha con là dòng :"Thư gửi "được viết bằng màu vàng, " người sắp lớn " được viết bằng màu trắng.Phía sau của  cuốn sách vẫn là hình ảnh 2 cha con , cha nắm tay con đang bước đi nhưng có điều người con bây giờ đã cao lớn hơn nhiều. Phải chăng, đây chính là dụ ý của nhà xuất bản muốn gửi đến mọi người. 
  Cuốn sách được viết khổ giấy 13,5×20,5
   Dày : 184 trang
Đúng như nhan đề " Thư gửi người sắp lớn " là tổng hợp những là thư do Nguyên Trực sưu tầm, tuyển chọn các lá tư nằm rải rác trên các báo chí hàng ngày,cả trên những trang blog , những trang website. Nơi mà không phải lúc nào tác giả cũng chịu giới thiệu danh tính thực hay dẫn nguồn 1 cách chỉnh chu.Trong cuốn sách này có 42 bức thư đều là của những người cha người mẹ muốn gửi đến những đứa con của mình những điều mình đón đợi mong ước.Đọc cuốn sách ta bắt gặp các ông bố, bà mẹ khác nhau,có ông bố là vĩ nhân, người nổi tiếng, có ông bố,bà mẹ chỉ là dân thường, lam lũ nhưng họ đều giống nhau ở tình yêu con vô bờ. 
   Chúng ta hãy đến với bức thư đầu tiên : "Thư gửi con gái"của Các MÁC 1 vĩ nhân, nhà tư tưởng, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới. Người chọn đời công hiến trí tuệ, sức lực cho sự nghiệp cho lí tưởng cách mạng.Vậy mà trong vai trò người chồng, người cha Các Mác luôn dành tình cảm lớn cho gia đình thân yêu của mình.Ông đã gửi thư cho con gái mới lớn khuyên con về về nghệ thuật sống :" Con ơi!dù con có sợ tình yêu thì tình yêu vẫn đến với con.Nếu nó là nguồn vui con hãy nâng niu nó như người mẹ nâng niu đứa con thơ".Trong thư,Các Mác còn viết :"Nếu người con yêu là 1 người nghèo khổ thì con hãy cùng người ấy , xây đắp 1 tổ ấm tình yêu".
  Hay bức thư của tổng thống "Obama - tổng thống Mĩ gửi cho các con gái trước ngày nhận chức. Trong thư tổng thống đã bày tỏ những điều cha muốn cho các con bằng giọng điệu thủ thỉ , tâm tình :" Malia và Sasha yêu quý! cha muốn...cha muốn...và cha muốn...cha rất tự hào về 2 con.  Yêu các con "
Thật cảm động khi chúng ta đọc được lá thư của người mẹ thể hiện tình cảm của mình và khẳng định "Mẹ yêu con hơn mọi thứ trên đời ",rồi những là thư của người mẹ với dòng tâm tình ,thủ thỉ khi con đang nằm trong bụng mẹ,con chưa hề có mặt trên cuộc đời. Rồi đó là những lá thư mà ở đó người mẹ đang tâm sự với con trai về hạnh phúc mong manh hiện có của gia đình. Rồi đó là những lá thư của người cha hãnh diện và tự hào về con. Có khi chúng ta bắt gặp cả tâm trạng băn khoăn của người cha :" Cha đã đòi hỏi ở con quá nhiều " , có khi là lời dặn dò ân cần của người cha, người mẹ với con về sự thay đổi ở tuổi mới lớn,đọc cuốn sách " Thư gửi người sắp lớn " không thể kể hết những cung bậc da diết, những tiết điệu rộn ràng , những nốt thăng nốt trầm của tình mẫu tử, tình phụ tử. Đó là niềm vui , nỗi buồn, nỗi âu lo hàng ngày về con cái và cả nỗi thao thức về tương lai của các con. Điều này được thực hiện đặc biệt qua những lá thư viết tay khi mà cả cha và mạ và các con điều đang ở trong 1 mái nhà. Người cha , người mẹ đang sử dụng phương tiện giao tiếp tưởng chừng "cổ lỗ" ấy lại là nhịp cầu đầy phép thuật đưa cha mẹ đến với các con, xóa đi mọi khoảng cách, mọi rào cản e ngại ,cho phép giãi bày kể lể, khuyên nhủ , kể cả việc xin lỗi các con cho dù trong mắt các ông bố bà mẹ , những đứa con chưa bao giờ đủ lớn, đủ khôn ngoan để tự chọn lấy đường đi để tránh khỏi cạn bẫy . Và nhận ra con cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cha mẹ, chúng ta là Mặt Trời nhỏ luôn tỏa sáng trong lòng cha mẹ . Đọc cuốn sách " Thư gửi người sắp lớn " chúng ta như thấy mình ở
trong đó . Vậy nên chúng ta hãy mãi là một cây nến nến hồng cùng cây nến xanh cây nến vàng thắp sáng lên 1 gia đình. 
     Vậy còn trần trừ gì nữa! 
Chúng ta hãy đến tìm đọc cuốn sách :"Thư gửi người sắp lớn " ở thư viện thông minh Trường THCS Liên Phương, các bạn nhé ! 
       
Em Phạm Thị Diệp - học sinh lớp 8B - giới thiệu cuốn sách " Thư gửi người sắp lớn" trong giờ chào cờ đầu tuần.
  • Phạm Thị Diệp
 Tin tức:
thư viện thông minh