a
Trường THCS Liên Phương
a
CHÀO XUÂN 2024

CHÀO XUÂN 2024

  • 15/02/2024
  • 93
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

“Tết, Tết, Tết, Tết đến rồi…” khi những giai điệu quen thuộc ấy vang lên. Trong chúng ta phải chăng ai ai cũng cảm thấy lòng mình lâng lâng, hân hoan đến lạ lùng. Khi những bông đào nở sắc màu rực rỡ, những cành khô đã nhú những mầm lá non tơ, những con phố hồng thắm sắc đào, vàng giòn ánh nắng… Xuân đã về. Xuân sang, Tết đến mang theo cái tưng bừng, náo nhiệt của con người và vạn vật. Con người ai cũng như vui hơn, hòa nhập với ngày Tết mang đậm đà bản sắc dân tộc một cách thiết tha.

Khi mùa xuân về và Tết Nguyên đán đang đến gần, không khí trở nên rộn ràng và tươi mới hơn bao giờ hết. Phố phường bỗng chốc nhộn nhịp với những tiếng cười rộn rã, tiếng chào hỏi của người qua lại tấp nập. Những cửa hàng bày bán hoa đào, hoa mai nở rộ, tạo nên một bức tranh sắc màu rực rỡ. Bầu trời xanh trong, nắng ẩm như một lời chào mừng mùa xuân. Những tia nắng dịu nhẹ của mùa xuân làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa đang nở rộ, tạo nên một khung cảnh đẹp đẽ và yên bình. Không khí trở nên trong lành hơn, như muốn xua tan đi mọi lo toan của cuộc đời. Mùa xuân và Tết Nguyên đán - thời điểm mà mọi thứ như được hồi sinh, tràn đầy sức sống. Không chỉ cảnh sắc tươi mới, mà cả con người, tâm hồn mọi người cũng như được làm mới, tràn đầy hy vọng và khát khao cho một năm mới tốt lành                                                                                                                                                

  Bạn Trần Ngân Hà – lớp 8Achia sẻ bài cảm nhận về Tết trong giờ Chào cờ đầu tuần

 

Đẹp nhất là những chợ hoa. Nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc đón xuân về như hoa lan, hoa cúc, thược dược.... Và không thể thiếu trong ngày Tết là hoa đào, hoa mai hay cây quất. Ai cũng muốn chọn cây đẹp để về quê chơi Tết. Khi ngắm nhìn hàng trăm bông hoa rực rỡ, không chỉ riêng tôi mà phải chăng ai ai cũng cảm thấy thật thích thú và xao xuyến. Tôi yêu Tết, yêu những ngày mới chớm Tết bởi nó xua tan đi những cơn gió buốt lạnh thấu xương, xua tan đi bầu trời u ám vì ông mặt trời cứ đắp cái chán đen ngủ hoài, mặc cho chú gà trồng gọi... Tết đến mang theo sự tưng bừng, náo nhiệt của mọi người. Trong những ngày này, bầu trời trong xanh, cao vút thật tinh khôi. Gió xuân thổi dìu dịu hơi se lạnh chỉ đủ giữ lại một làn sương mỏng như chiếc khăn voan trong không khí. Bản nhạc giao hưởng với tiết tấu rộn ràng của những chú chim đón mừng Tết đến xuân về, giúp mọi vật bừng tỉnh sau những ngày ngủ quên dưới lớp đất khô cần. Trời đất cũng tươi đẹp hơn, chắt chiu tinh tuý để tiếp thêm nhựa sống cho vạn vật. Con người ai ai cũng căng tràn sức sống và hạnh phúc. Tất cả tô đậm chữ “Tết” lên một cách đẹp đẽ, rạo rực trong tâm hồn Việt.

 

Từ xưa đến nay. Tết cổ truyền đã là một dịp vô cùng quan trọng đối với mọi người dân Việt Nam. Ngay từ khoảng đầu tháng Chạp, không khí Tết đã bắt đầu len lỏi vào từng góc của cuộc sống, thế nhưng có lẽ hương vị Tết rõ ràng nhất là khoảng từ rằm tháng Chạp trở đi. Lúc này, các gia đình bắt đầu dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa với hy vọng dọn sạch những điều cũ, những thứ không tốt đẹp để đón một năm mới với những điều mới, điều tốt đẹp. Bên cạnh đó, các bà, các mẹ cùng tranh thủ thời gian để đi chợ chuẩn bị các nguyên liệu gói bánh chưng, làm mâm đồ cúng và những bữa cơm ngày Tết. Tất cả mọi người đều hối hả, tất bật để chuẩn bị chu toàn nhất cho ngày lễ ý nghĩa trong năm. Đây cũng là khoảng thời gian mà các thành viên trong gia đình trở về quây quần tụ họp bên nhau sau một năm dài đi làm ăn xa hay bị cuốn theo những bộn bề của cuộc sống. Đặc biệt với những người con xa xứ, có lẽ họ mong đến thời gian này hơn ai hết bởi họ sẽ được trở về đoàn tụ với gia đình, trở về nơi quê hương chôn rau cắt rốn. Tết là khoảng thời gian mà các thành viên trong gia đinh thể hiện những tình cảm đáng quý dành cho nhau. Những người con, người cháu thể hiện sự tôn kính, nhớ về nguồn cội của mình qua những nén hương dâng lên bàn thờ tổ tiên. Những đứa con xa quê khi về nhà sẽ không quên mua tặng cha mẹ những món quà chứa đựng đầy tình cảm trong đó. Những ngày này, người lớn cũng tặng cho những đứa trẻ phong bao lì xì màu đỏ với mong muốn, hy vọng rằng chúng sẽ gặp nhiều may mắn, luôn mạnh khoẻ, chăm ngoan, học giỏi... Nhắc đến Tết, chúng ta cũng không thể quên được cái thú thường hoa của người Việt. Những ngày Tết cận kể, chỉ cần đi ra đường là chúng ta có thể bắt gặp ngay những hàng hoa ven đường, thậm chí là cả một khu chợ rộng lớn được tạo nên chỉ để buôn bán những loại hoa đặc trưng của ngày Tết như hoa đào hoa mai, cây quất, hoa hồng... Các gia đình dù có bận rộn chuẩn bị đến đâu cũng sẽ dành ra chút ít thời gian để đi mua hoa tươi, cây cảnh về trưng để ngôi nhà thêm sinh động, thêm tràn ngập sắc vàn

 

Nhưng có lẽ hoạt động mà đám trẻ háo hức nhất để chuẩn bị cho Tết chính là được xem gói bánh chưng. Từ ngày hôm trước, các bà các mẹ đã đi chợ để mua lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn... về đề sơ chế, chuẩn bị gói những chiếc bánh chưng cho ngày Tết. Gạo nếp cùng đậu xanh được ngâm nở, vo sạch sẽ rồi để ráo nước, sau lại được trộn thêm muối cho đậm đà. Những tàng thịt lợn nạc mỡ xen kẽ được thái thành những miếng vừa xinh, ướp gia vị cho ngấm; từng chiếc lá dong xanh mướt được rửa sạch rồi để cho khô, những bó lạt được chẻ sẵn đã để gọn gàng bên cạnh như chờ đợi để được những bàn tay đầy khéo léo của bà và mẹ tạo nên những chiếc bánh vuông vắn. Thường đến buổi chiều tối, các gia đình sẽ cùng nhau quây quần ngồi gói bánh. Các bà các mẹ nhanh tay xúc một lớp gạo, một lớp đậu xanh, rồi đặt thịt lợn vào giữa, rồi lại rải lên một lớp đậu xanh và thêm một lớp gạo trắng thơm bên ngoài và gói lại, dùng những chiếc lạt mềm buộc chặt lại. Rất nhanh, các nguyên liệu đã vơi dần đi và từng chiếc bánh vuông đẹp đẽ được hoàn thành. Sau đó, những chiếc bánh chưng được xếp vào nồi rồi đem đi luộc. Đám trẻ vui vẻ ngồi bên cạnh bếp lửa nghe những câu chuyện về ngày Tết xưa, rồi màn đêm buông xuống chúng ngủ gật lúc nào không hay. Tất cả những hoạt động ấy đã về nên một bức tranh đầy sinh động về sự chuẩn bị cho những ngày Tết Nguyễn Đán

 

Sung sướng, hạnh phúc, bồn chồn.... đó là tất cả tình cảm của tôi trong những ngày giáp Tết. Tôi đi chợ hoa với mẹ, lòng hân hoan náo nức. Từ đầu chợ đến cuối chợ đủ sắc màu khiến tôi cảm thấy vui sướng quá! Đêm giao thừa thiêng liêng là phút giây được quây quần bên gia đinh đón chào năm mới. Tôi ngồi vào bàn nắn nót khai bút đầu xuân. Nhắc đến Tết là nhắc đến niềm vui, nhắc đến một sự bắt đầu. Tết đem lại cho con người ta những cảm giác mới mẻ, thú vị. Nhưng nói thế không có nghĩa là Tết chỉ có hạnh phúc. Tôi có thể ngồi kể ra rất nhiều những kỉ niệm vui về tết từ thời thơ ấu đến giờ, nhưng cũng không hẳn là không có những nỗi buồn thầm kín, riêng tư mà có lẽ chỉ tôi mới hiểu được. Tết đến là một năm mới nữa lại đến và nó cùng đồng nghĩa với việc những người thân yêu của tôi đã nhiều hơn một tuổi. Những ngày bé tôi còn ngây thơ, hồn nhiên vui cười đón Tết đến nhưng càng lớn hơn, tôi càng nhận thức được rõ hơn bao giờ hết sự tàn nhẫn của thời gian. Nếu có thể tôi mong thời gian ngừng trôi để níu giữ mãi. Thời gian cứ trôi qua nhẹ nhàng mà vô tình mặc cho con người có cố gắng níu giữ. Những đứa trẻ thì luôn mong được lớn thật nhanh để được làm người lớn nhưng thời gian một năm đối với người già thì thật là đáng sợ. Một năm qua đi, ông bà tôi lại già thêm một tuổi, lại yếu đi hơn trước nhiều. Một năm qua đi, tôi đã thấy trên đầu ba mẹ tôi nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ này - khoảnh khắc mà tôi được sống trong tình yêu thương đùm bọc chở che của cả ông bà và cha mẹ. Nếu có thể tôi mong thời gian ngừng trôi để níu giữ mãi khoảnh khắc đáng nhớ này.

 

Tết cổ truyền, với tôi, không chỉ là dịp sum vầy bên gia đình, mà còn là thời điểm để tôn vinh và trân trọng những giá trị văn hóa của dân tộc. Và dù có đi đâu, thời gian có thay đổi thế nào, con người Việt Nam chúng ta ai cũng phải luôn giữ gìn và truyền bá những giá trị tinh thần mà Tết mang lại. Bởi Tết cổ truyền không chỉ là không chỉ là một phần của lịch sử, mà còn là một phần không thể thiếu trong dân tộc người Việt.


Các bạn học sinh thân mến!

Tết đến xuân sang, thư viện thông minh của trường THCS Liên Phương hòa trong không khí náo nức đón một mùa xuân mới. Tại góc sáng tạo được chính tay các bạn học sinh của các chi đội tô điểm thêm màu sắc với những cành đào đỏ thắm, những chiếc bánh chưng xanh, lọ hoa và điểm nhấn là dòng chữ: “Chào xuân 2024” .Thư viện sẽ luôn chào đón các bạn và chúc các bạn ngày càng tìm được nhiều điều bổ ích, thú vị từ những trang sách nhỏ. Kính chúc các thầy cô giáo, các bạn học sinh một năm mới an khang thịnh vượng - hạnh phúc đong đầy.

  • Lớp 8A